ประสบการณ์หลงป่า ตอนที่ 1

จะทำอย่างไรเมื่อหลงป่า

การเดินป่านั้นอุปกรณ์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณมีชีวิตรอดเมื่อต้องจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในสถานการต่างๆ ผมมี บทความที่น้าคนหนึ่งที่ได้เกิดการหลงป่า ขึ้นมาดูซิครับว่า เขาทำอย่างไรเมื่อต้องเจอในสถานการนี้ ท่านที่กำลังจะเดินทางเข้าป่า จำต้องอ่านไว้เพื่อจดจำเป็นบทเรียนเเละ เป็นหนทางรอดสำหรับน้าที่ผมยืม บทความมานี่ มีชื่อว่าน้าทอม ครับ 

แชร์ประสบการณ์หลงป่า เผื่อเกิดขึ้นกับเพื่อนๆ อาจพอช่วยเหลือได้ครับ
เมื่อปี พ.ศ. 2540 เคยหลงป่าใน จ.เพรชบุรี หลงอยู่ 11 คืน นึกว่าจะไม่รอดเสียแล้ว ที่รอดมาได้อาจเพราะประสบการณ์ที่ได้มาจากเมื่อครั้งเป็นทหาร และ การเตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์ไว้รับสถานะการก็เป็นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสติ และ กำลังใจ หากคุณหลงป่าเพียงลำพัง การสร้างกำลังใจให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อมีสติแล้วคุณต้องเริ่มสำรวจอุปกรณ์สิ่งของต่างๆที่คุณมีติดตัวมา ในกรณีของผม ผมโชคดีที่จะเตรียมพร้อมเสมอ จนบางทีเพื่อนๆว่าผมวิตกจริตเลยทีเดียว 
สิ่งของที่ผมมีในวันนั้น 
-
มีมีด 2 เล่ม พร้อมอุปกรณ์ดำรงค์ชีพ (ในรูปอุปกรณ์อาจไม่ครบหรือเหมือนกับวันที่ผมหลงป่า)
อุปกรณ์ที่ติดกับมีด
-
มีไฟแช็ค 
-
มีแท่งแม็กนีเซียมพร้อมหินไฟ
-
มีไฟฉาย
เพราะไฟมันช่วยเราได้หลายอย่างครับ เช่น ป้องกันสัตว์ ประกอบอาหาร เนื่องจากในป่านั้นมีแบตทีเรีย ปรสิต ที่ร่างกายเราไม่มีภูมิต้านทานเหมือนสัตว์ป่าเขา ดังนั้นอะไรที่เราต้องกินในป่าที่หาได้และไม่ใช้ผลมากรากไม้ควรทำให้สุกเสียก่อน เพราะหากคุณท้องร่วงในขณะที่คุณหลงป่าโอกาสที่จะรอดก็น้อยลงด้วย และไฟยังเป็นเพื่อนให้ความอุ่นใจในยามค่ำคืนในป่า เพราะในป่าตอนกลางคืนเป็นอะไรที่หน้ากลัวมากๆ เมื่อเราต้องอยู่ตัวคนเดียว
-
มีเลน สำหรับหากจำเป็นต้องจุดไฟด้วยพลังแสงอาทิตย์
-
มีเชือก ที่ใช้ทำใส้เทียน เพราะหากเราหลงป่านานจนจำเป็นต้องล่าเพื่อความอยู่รอด สัตว์ที่เราล่าได้ จะมีไขมันเราสามารถใช้ไขมันมาทำตะเกียงโดยใช้เชือกนี้ หรือใช้เชือกทำแร้วสำหรับดักสัตว์เล็กๆ ได้ ผมไม่นิยมใช้เชือกประเภทใยสังเคราะห์ 
-
มีใบมีด สำหรับทำหัวลูกศร 2 เล่มเผื่อใช้ในการทำหลาวสำหรับการล่า (โพสต่อไปจะทำให้ดูนะครับ เพราะผมได้ใช้เมื่อคราวที่หลงป่าและล่าได้ เป็นส่วนนึงของการที่รอดมาได้)
-
มีขอเบ็ดตกปลา 
-
มีสายเอ็น
-
มีด้าย + เข็มเย็บผ้า
-
มีลวดสายกีต้า (ใช้ทำบ่วงดักกระลอก)
-
มีถ่านไฟฉายสำรอง
-
มีกระดาษทรายน้ำ 2 เบอร์ แบบละเอียดน้อย กับ ละเอียดมาก ใช้สำหรับลับมีด
-
มีเทปกาวผ้า 
อุปกรณ์ที่สำคัญอื่นๆที่มี
-
กระติกน้ำสนาม สำคัญน้ำต้องเต็มไว้ก่อน ตอนไม่เกิดสถานะการผมดืมจากขวดที่ซื้อมา จะไม่แตะน้ำในกระติกเลย เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกๆหากคุณหลงป่า ก้นกระติกที่เป็นอลูมิเนียมใช้เป็นหม้อต้มน้ำได้
-
มีหนังสติก + ลูกเหล็ก 6 มิลลิเมตร ประมาณ 20 - 30 เม็ด
-
มีเปลผ้า
-
เวชภัน ชุดทำแผล ยาสามัญ พกพา
-
ซุปเห็ด กับ ซุปข้าวโพดชนิดซอง ประมาณ 4-5 ซอง
เมื่อสำรวจอุปกรณ์สิ่งของที่เรามีแล้ว หากคุณไปเป็นหมู่ขณะ แล้วคุณหลงป่าอยู่คนเดียว สิ่งที่คุณควรทำคือการหาทำเลสำหรับตั้งแค้ม ก่อไฟเตรียมใบไม้สดไว้เพื่อใส่กองไฟให้เกิดควัน เพราะเพื่อนๆคุณ จะต้องตามหาหรือแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลือ และควันไฟสีขาว สามารถเห็นได้ไกลหลาย 10 ก.ม. อีกทั้งกลิ่นควันก็ไปได้ไกล หากมีนกหวีด คุณควรเป่าทุกๆ 15 นาที เพื่อถนอมแรงไว้ แบ่งน้ำในกระติก กำหนดการดืมเผื่อเซฟน้ำที่มีไว้ให้ใช้ได้นานที่สุด เมื่อน้ำคุณเหลือครึ่งกระติกคุณเตรียมหาแหล่งน้ำสำรองไว้ได้เลยลำดับแรกให้สำรวจบริเวณรอบๆว่ามีเถาวัลน้ำหรือไม่ (ลักษณะเถาวัลน้ำตามรูปภาพครับ)
แตกหากคุณเป็นพวกรักสันโดส ชอบลุยเดียวแบบผม ต้องทำใจครับเพราะการช่วยเหลืออาจไม่มา หรือมามันก็ช้าเกิน ช่วยตัวเองดีที่สุด ด้วยการหาแหล่งน้ำ ตามหุบเขา สังเกตุต้นไม้ที่ชอบน้ำหากมันขึ้นมาเป็นดงหมายถึงตรงนั้นต้องมีน้ำ เมื่อเจอน้ำให้เดินตามน้ำไปครับ ระวังให้สังเกตุรอยเท้า อุจาระสัตว์ด้วยนะครับ หากเดินไม่ระวัง ไม่สังเกตุรู้ตัวอีกทีอาจอยู่กลางโขลงช้างป่าเข้าจะแย่
ในการประทังชีวิตในยามหลงป่า วิธีคือ เราต้องเรียนแบบสัตว์ คือหากินทั้งวัน หากเจอซากไม้ล้ม นั้นและตู้กับข้าวชั้นยอดเลยที่เดียว หนอนไม้ หรือ ตัวอ่อนด่วง เป็นแหล่งพลังงานชั้นยอด รสชาติก็ไม่เลว (ตามรูป) เอาหูแนบฟังดูจะได้ยินเสียงกลอดแกลด นั้นแหละมันอยู่ตรงนั้นเลย ในการเดินทางในป่า เราควรหยุดเดินในเวลา 3 - 4 โมงเย็นเพื่อทำการตั้งแค้มเตรียมที่พัก เพราะในป่าความมืดมันจะมาเร็วมาก ในช่วงกลางคืนไม่ควรเดิน เพราะอันตรายมาก ไม่ว่าจากสัตว์ หรือหนทางเดินพลาดตกเขาหรือเท้าพลิกข้อเท้าแพง ขาแข้งหักมาละก็โอกาสรอดคงไม่เหลือ ในการตั้งแค้มทำที่พักไม่ควรเข้าใกล้แหล่งน้ำมากนัก เพราะเราอาจเป็นอาหารของยุง หรือไม่ก็เป็นมาเลเรีย ควรสำรวจรอยเท้าอุจาระของสัตว์ในบริเวณที่จะตั้งแค้มด้วย ตรวจดูตามต้นไม้ว่ามีรอยเล็บหรือรอยงา รอยเคี่ยวของสัตว์อยู่หรือไม่ หากมีก็ควรหลีกเลียงการตั้งแค้มไปหาทำเลใหม่ ก่อกองไฟสุมให้เกิดควันโดยใช้ใบไม้สดสักกอวางบนไฟให้เกิดควันเพื่อไล่แมงหรือยุง และเพื่อเป็นการบอกที่ตั้งเผื่อมีใครตามหาเราอยู่ อย่าลืมเป่านกหวีดทุกๆ 15 นาที
ส่วนรูปภาพอุปกรณ์ของน้าทอม ผมจะโพสในวันต่อไปพร้อมกับ เรื่องราวต่อจากนี้ครับ
ขอบคุณที่ติดตาม DANTE

5 ความคิดเห็น:

  1. ฝากข้อความถึงกันได้นะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2557 เวลา 04:13

    เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2557 เวลา 05:39

    ทีหลังพาหนูไปด้วย^^

    ตอบลบ